2/5/12

5 bí quyết khiến blog bạn tỏa sáng 2/5/12


Là blogger ai cũng muốn blog mình “tỏa sáng” trong mắt mọi người. Mỗi ngày có hàng ngàn blog ra đời, hàng triệu bài viết được xuất bản, trăn trở của giới blogger là làm sao để độc giả nhớ đến. Nội dung tất nhiên phải hay và hữu ích nhưng giao diện cũng phải được đẹp. Là chiếc áo không làm nên người tu sĩ nhưng đã là tu sĩ không thể nào thiếu chiếc áo cà sa. Giao diện đẹp luôn là vũ khí sắc bén để chinh phục cảm tình của độc giả. Ai lại nỡ từ chối một cô gái vừa đẹp người lại nết na thùy mị cơ chứ?
5 bí quyết sau đây chính là tuyệt chiêu dao kéo các webmaster thường dùng để mông má lại sắc đẹp giúp blog/website của họ tỏa sáng trong mắt mọi người.

1. Bố cục và màu sắc

Nếu bạn là một nghệ sĩ thiết kế có triết lý và gu thẩm mỹ riêng với đầy ắp những ý tưởng thì không có gì để nói. Nhưng nếu phải lựa chọn một giao diện blog trong hàng ngàn giao diện thì bạn nên chọn những giao diện với bố cục thật rõ ràng, đơn giản, quen thuộc và dễ dùng.
Việc lựa chọn này có 2 điểm lợi. Một là sẽ giúp độc giả dễ dàng làm quen và nhanh chóng định vị khi tiếp xúc với blog của bạn. Hai là nó cũng giúp bạn dễ dàng tinh chỉnh giao diện, thêm bớt các widget mà không phải mất quá nhiều công sức để tìm hiểu về code.
Về màu sắc của blog tùy thuộc vào nội dung và gu thẩm mỹ của mỗi người. Tuy nhiên bạn nên tuân thủ các nguyên tắc phối hợp màu sắc; đặc biệt không nên lòe loẹt hoặc đơn điệu. Lòe loẹt sẽ khiến giá trị blog bị giảm đi. Đơn điệu sẽ làm độc giả mau chán.
Bạn có thể  đến trang Kuler để lựa chọn một set 5 màu thật đẹp và phù hợp cho blog của mình. Đây là nơi các nhà thiết kế chia sẻ bộ sưu tập các bảng phối màu của mình. Hoặc đơn giản hơn nếu bạn thích tông màu sắc của trang web nào hãy chụp hình nó lại và copy tông màu đó một cách thông minh cho blog của mình. Phương pháp này mặc dù “hơi thiếu sáng tạo” nhưng lại rất hiệu quả.

2. Font chữ

Font chữ là một thành tố rất quan trọng của trang web hoặc blog. Font chữ sẽ gây ảnh hưởng rất mạnh lên độc giả và tạo phong vị riêng cho blog. Nó thể hiện tính cách của người thiết kế. Vì vậy hãy chọn lựa font chữ thật cẩn thận.
lua-chon-font-chu-thiet-ket
Trước đây chúng ta không có nhiều lựa chọn ngoài một số font unicode thông dụng tuy nhiên ngày nay đã có rất nhiều font đẹp hỗ trợ unicode như: Segoe UI, Calibri, Cambria, Lucida Grand… đều là những font đẹp, hiện đại và được giới thiết kế ưu chuộng. Trong trường hợp cầu kỳ hơn bạn có thể sử dụng Cúfon hiển thị nhiều loại font đặc biệt trên trình duyệt mà tại máy khách không cần phải có font đó. Có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng Cúfon ở đâyở đây và ở đây.
Điều cuối cùng nên nhớ là dù bạn có lựa chọn font chữ như thế nào đi nữa thì nó cũng để đọc. Đừng thử thách lòng kiên nhẫn và sự tưởng tượng của độc giả bằng những “crazy font”.

3. Hình ảnh

Một tấm ảnh thì giá trị hơn ngàn lời nói là câu cửa miệng của giới thiết kế. Nhiều blogger chú trọng đến nội dung bài viết mà bỏ qua hoặc chỉ minh họa bằng hình ảnh sơ sài. Đây là một thiếu sót rất lớn. Một bài viết hay sẽ trở thành tuyệt vời nếu có một tấm ảnh minh họa thật đắc đắt”.
hinh-anh-am-anh-doi-mat
Đây là mấy điểm lưu ý khi sử dụng hình ảnh trong bài viết.
  • Hình ảnh nên có độ phân giải cao và rõ nét. Tuy nhiên dung lượng lớn sẽ làm chậm quá trình tải trang. Bạn cần cân nhắc một tỷ lệ hợp lý
  • Hình ảnh kihông nên có kích thước quá lớn lấp đầy cả màn hình
  • Hình ảnh phải có liên quan đến nội dung bài viết
  • Hình ảnh nên có chú thích bằng văn bản, thẻ alt và thẻ title
  • Bạn nên đặt max-width cho hình ảnh để tránh ảnh bị tràn lề.

4. Trình bày bài viết

Đối với nhiều blogger việc trình bày bài viết quả thực là một cơn ác mộng. Làm sao để hình ảnh được canh giữa, text được canh đều, hoặc bạn muốn highlight một đoạn văn bản. Tất cả đều dùng code và tất cả đều phải tỉ mỉ. Nếu là blogger chuyên nghiệp bạn nên sử dụng một công cụ viết blog như Windows Live Writer để công việc đạt hiệu quả cao.
trinh-bay-bai-viet-can-than
Nguyên tắc để có một bài viết tốt là rõ ràng và mạch lạc. Để đạt được điều này bạn nên chú ý những điểm sau
  • Viết đúng chính tả.
  • Viết đúng ngữ pháp
  • Viết đúng quy tắc trình bày ngôn ngữ. Có thể tham khảo 10 điểm cần nhớ được liệt kê ở đây
  • Dùng nhiều câu đơn và hãy viết thật đơn giản.
  • Sử dụng các thẻ <h2> <h3> <h4> <h5>…. để làm nổi bật các ý chính

5. Chi tiết, chi tiết và chi tiết…

Đây là điều cuối cùng và cũng điều mà một blogger phải chú ý trong tất cả công việc của mình nếu muốn blog/website của mình thật đẹp trong mắt mọi người.
hay-that-chi-tiet
Thận trọng khi chọn bố cục màu sắc, font chữ cho blog. Cẩn thận trong việc sử dụng hình ảnh và trình bày bài viết. Những việc này đỏi hỏi cái nhìn thật tỉ mỉ vào những chi tiết.
Có bao giờ bạn tự hỏi là đối với phần text của bài viết canh đều (justify) đẹp hơn hay canh trái  đẹp hơn? Đâu là sự khác biệt giữ bo góc và không bo góc? Nếu font chữ lớn hơn hoặc nhỏ hơn một chút thì sẽ ra sao?…
Không có một website đẹp toàn diện chỉ có những website đẹp đến từng chi tiết. Cẩn thận chú ý đến từng nhát kéo vạch phấn, chăm chút từng đường kim mũi chỉ và chắc chắn bạn sẽ có một chiếc áo đẹp…
Hy vọng những bí quyết ở trên thực sự giúp blog bạn tỏa sáng. Nếu cảm thấy không đồng ý hoặc cần trao đổi thêm đừng ngần ngại để lại một comments để chia sẻ với mọi người.
Hồng Hòa Vi

Bài viết liên quan "5 bí quyết khiến blog bạn tỏa sáng"


Không có nhận xét nào :

Đăng một nhận xét:

* Lưu ý :
- Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi viết bình luận.
- Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết.
- Không dùng lời lẽ khích bác, thô tục ảnh hưởng đến người khác.
- Không đặt link đến Blog/Web khác.
- Những góp ý, thắc mắc không liên quan các bạn vui lòng post tại phòng hỏi đáp.

Thân ái! David Nguyen

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *