8/10/11

Những sự kiện quan trọng của Chương trình Không gian Hoa Kỳ 8/10/11

50yearsNASA-01Trong bài diễn văn lịch sử trước Quốc hội ngày 25 tháng 5, 1961, Tổng thống John F. Kennedy tuyên bố: “Tôi tin quốc gia này cần cam kết hoàn thành mục tiêu, trước khi thập niên này chấm dứt, đưa người đổ bộ mặt trăng và trở về trái đất an toàn.” Phía sau ông gồm có (trái) Phó Tổng thống Lyndon Johnson, và (phải) Chủ tịch Hạ Viện Sam T. Rayburn. 
50yearsNASA-021961: Phi hành gia Alan B. Shepard, Jr. trong lúc thử trang phục chuẩn bị cho chuyến bay chuẩn-quỹ đạo MR-3 đầu tiên. Chuyến bay sử dụng tàu Freedom 7, được tống đi bằng thiết bị phóng Mercury-Redstone, rời bệ phóng ngày 5 tháng 5, 1961.
50yearsNASA-031965 Phi hành gia Edward H. White II, trên tàu Gemini 4, lơ lửng trong tình trạng vô trọng lực trên không gian, phía sau là một vành của trái đất. Đây là lần đầu tiên người Mỹ bước ra ngoài con tàu. Ông được cột vào tàu bằng một sợi giây 8 mét ở bụng và một sợi 7 mét ở ngực. Hai sợi này quấn chung trong một giải băng vàng để thành một sợi.
USA/Tháng 5, 1969: Hình tài liệu của NASA giới thiệu phi hành đoàn Apollo 11, gồm có (trái) Neil Armstrong, chỉ huy trưởng phi vụ và là người đầu tiên đặt chân xuống mặt trăng, (phải) Buzz Aldrin, phi công phụ số 1; và (giữa) Michael Collins, phi công phụ số 2. REUTERS/NASA
50yearsNASA-05Tháng 7, 1969: Phi hành gia Buzz Aldrin đi trên mặt trăng trong khi sinh hoạt bên ngoài con tàu trong chuyến bay Apollo 11. Phi hành gia Neil Armstrong, chỉ huy trưởng, chụp ảnh này bằng loại máy 70mm đặc biệt.
50yearsNASA-061974: Skylab, trạm không gian đầu tiên của NASA, là một thất bại ngay khi bắt đầu. Phi hành đoàn đầu tiên, do Pete Conrad chỉ huy, cứu vãn tình hình bằng cách gắn một tấm che mặt trời thay thế cho tấm che bị rách trong lúc được phóng đi.
50yearsNASA-071975: Phi hành gia Thomas P. Stafford (left) và Donald K. "Deke" Slayton cầm ống đựng thức ăn của Xô-viết trong chuyến bay thử nghiệm hợp tác giữa phi thuyền Apollo của Mỹ và Soyuz của Xô-viết. Ống thức ăn là xúp khoai nhưng dán nhãn là rượu vodka. Đó là cách mà các phi hành gia nhậu với nhau.
50yearsNASA-081981: Chuyến bay ngày 12 tháng 4 mang theo hai phi hành gia John Young và Robert Crippen, thực hiện chuyến bay vòng quanh quỹ đạo trái đất đầu tiên kéo dài 54 giờ, đáp xuống căn cứ Không quân Edwards ở California.
50yearsNASA-091983: Phi hành gia Sally Ride, phụ nữ đầu tiên bay vòng quanh quỹ đạo trái đất. Trong hình, bà ngồi ghế phi công để theo dõi các bộ phận điều khiển phi thuyền trong phi vụ STS-7 mà bà là chuyên viên.
50yearsNASA-101984: Chuyên viên Bruce McCandless II thử đi xa hơn khoảng cách an toàn cho phép, vượt khoảng cách của các bạn trước đây. Ông làm được như vậy là nhờ thiết bị MMU đeo ở lưng, được tống bằng khí ni-tơ. Sau khi làm một vài động tác “bay tự do”, ông ra xa khỏi con tàu được hơn 100 mét.
SPACETháng 1, 1986: Tàu con thoi Challenger nổ tung chỉ vài giây sau khi phóng đi. 7 phi hành gia thiệt mạng trong chuyến này.
50 yearsNASA-12Tàu con thoi Discovery lắp đặt viễn vong kính không gian Hubble, 24 tháng 4, 1990.
50yearsNASA-13Trạm Không Gian Quốc Tế, con tàu lớn nhất lơ lửng thường trực trên không gian. Được đề nghị thiết kế vào năm 1984, trạm được xây dựng liên tục trong lúc vẫn bay trên quỹ đạo kể từ năm 1988, và theo lịch, sẽ hoàn tất xây dựng vào giữa năm 2012.
Trích nguồn: VOA

Bài viết liên quan "Những sự kiện quan trọng của Chương trình Không gian Hoa Kỳ"


Không có nhận xét nào :

Đăng một nhận xét:

* Lưu ý :
- Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu khi viết bình luận.
- Nội dung phải liên quan đến chủ đề bài viết.
- Không dùng lời lẽ khích bác, thô tục ảnh hưởng đến người khác.
- Không đặt link đến Blog/Web khác.
- Những góp ý, thắc mắc không liên quan các bạn vui lòng post tại phòng hỏi đáp.

Thân ái! David Nguyen

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *